New product(Technical Product)

[นายกรัฐมนตรีเศรษฐาเยือน] งานจับคู่เจรจาธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตที่กรุงเทพฯ

2024-06-27

ดำเนินการเจรจาธุรกิจทั้งหมด 916 รายการตลอด 4 วัน คาดการณ์ยอดขายสูงถึง 563% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้น
รายงานการจัดงานจับคู่เจรจาธุรกิจ FBC ASEAN

 NC Network Asia Co., Ltd. (สำนักงานใหญ่: เขตไทโต กรุงโตเกียว ประธานและซีอีโอ: ยาสุโอะ อุจิฮาระ) ผู้ดำเนินการแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจการผลิต "Emidas" ได้จัดงาน "FBC ASEAN 2024 Manufacturing Business Matching" ในระหว่างวันที่ 15-18 พฤษภาคม 2024 ณ กรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย

วัตถุประสงค์และความเป็นมา
 รัฐบาลไทยได้ประกาศแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในปี 2021 โดยตั้งเป้าหมายให้รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 ในปี 2023 ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) เพิ่มขึ้นประมาณ 8 เท่า จากปีที่แล้วเป็นประมาณ 76,000 คัน ซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตญี่ปุ่นลดลงจาก 85% เป็น 75% ในสถานการณ์เช่นนี้ บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยหลายแห่งมุ่งขยายตลาดไปยังผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนและบริษัทท้องถิ่นของไทย (อ้างอิงจากประกาศของสหพันธ์อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย)
 ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ NC Network ได้จัดงานจับคู่เจรจาธุรกิจนี้เพื่อจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทญี่ปุ่นกับผู้ผลิตจีนและบริษัทท้องถิ่นไทย เพื่อสร้างโอกาสให้บริษัทญี่ปุ่นเข้าสู่ตลาด EV ของไทยและมีส่วนร่วมในการเข้าสู่ตลาดใหม่ด้วยการร่วมมือกับภาคการผลิตของไทยที่มีความสามารถทางเทคนิคสูง

ผลการจัดงาน
 ผู้ผลิตรถยนต์ EV จากจีน 7 ราย รวมถึง BYD ซึ่งมีกำหนดจะผลิตในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2025 ได้เข้าร่วมงานในฐานะผู้ซื้อ จำนวนผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2,000 คน เป็น 44,773 คน และมีการเจรจาธุรกิจทั้งหมด 916 รายการ (มูลค่าการขายประมาณ 415,593,286 บาท) ตลอด 4 วัน โดยเฉพาะการค้นหาผู้ผลิตสำหรับผู้ผลิต EV จากจีนเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้เข้าร่วมงานจากบริษัทญี่ปุ่นรายงานว่าได้รับการเจรจาธุรกิจที่ก้าวไปสู่ขั้นตอนการเจรจาโดยเฉพาะหลายรายการ นอกจากนี้งานจับคู่เจรจาธุรกิจนี้ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเพื่อส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทท้องถิ่นไทยและบริษัทญี่ปุ่น มีบริษัทท้องถิ่นที่มีคุณภาพกว่า 100 รายเข้าร่วมในพื้นที่แสดงสินค้า และมีการจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทญี่ปุ่นและบริษัทท้องถิ่นอย่างแข็งขัน
 นอกจากนี้ ในพิธีเปิดงาน นายกรัฐมนตรีเศรษฐาของไทยได้เข้าร่วมงานและกล่าวถึง “ความสามารถทางเทคนิคของบริษัทญี่ปุ่น” และ “ความคาดหวังต่อการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของบริษัทจีน” ซึ่งทำให้งานจับคู่เจรจาธุรกิจนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นในฐานะที่เป็นเวทีสำหรับการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ผลิต EV จากจีนและบริษัทญี่ปุ่น
 ปีหน้าจะมีการจัดงานจับคู่เจรจาธุรกิจนี้ในกรุงเทพฯ อีกครั้ง ในขณะที่การผลิตรถยนต์ EV ในประเทศไทยกำลังเร่งตัวขึ้น เรามุ่งหวังที่จะส่งเสริมการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ผลิต EV จากจีนและบริษัทญี่ปุ่น รวมถึงการจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทท้องถิ่นไทยที่ต้องการเข้าสู่อุตสาหกรรมนอกเหนือจากยานยนต์กับบริษัทญี่ปุ่นที่มีเทคโนโลยีสูง เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตและการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย

สรุปผลการจัดงานจับคู่เจรจาธุรกิจ FBC ASEAN 2024
ระยะเวลาจัดงาน: วันที่ 15-18 พฤษภาคม 2024 เวลา 10:00-18:00 น. (เวลาไทย)
สถานที่: ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC)
กลุ่มเป้าหมาย: บริษัทผู้ผลิตที่ต้องการขยายตลาดในไทยและเวียดนามและบริษัทที่ให้บริการหรือผลิตภัณฑ์แก่ผู้ผลิต
จำนวนผู้จัดแสดง: 43 บริษัท
จำนวนผู้เข้าชมงาน: 44,773 คน
ผู้จัดงาน: กลุ่ม NC NETWORK
ผู้ร่วมจัดงาน: INTERMACH / MTA / SUBCON Thailand
บริษัทผู้ซื้อ (ตัวอย่างบางส่วน): HONDA AUTOMOBILE (THAILAND) CO., LTD., CANON HI-TECH (THAILAND) LTD., IHI TURBO (THAILAND) CO., LTD., SIAM KUBOTA CORPORATION CO., LTD., MERCEDES-BENZ MANUFACTURING (THAILAND) LTD., ROBERT BOSCH AUTOMOTIVE TECHNOLOGIES (THAILAND) CO., LTD., DELTA ELECTRONICS (THAILAND) PCL., BYD, SAIC Motor-CP Co., Ltd., GWM, HOZON, NETA, Changan, GAC, AION, Chery, OMODA/JAECOO

ข้อมูลบริษัท NC Network
ชื่อบริษัท: NC Network Asia Co., Ltd.
สำนักงานใหญ่: เขตไทโต กรุงโตเกียว
ประธานและซีอีโอ: ยาสุโอะ อุจิฮาระ
ทุนจดทะเบียน: 100,000,000 เยน
ธุรกิจ: ดำเนินการแพลตฟอร์มจับคู่เจรจาธุรกิจการผลิต "Emidas" และให้บริการค้นหาพันธมิตรด้านการพัฒนาต้นแบบและจัดหา "Emidas Sourcing Service" รวมถึงการสนับสนุนการขยายธุรกิจในต่างประเทศและการจับคู่ธุรกิจ
สาขาต่างประเทศ: ประเทศไทย: NC Network Asia Co., Ltd.Alberry Asia Co., Ltd.NC Biz Center (Thailand) Co., Ltd.
                           ประเทศเวียดนาม: NCNV JSC.
                           ประเทศจีน: FACTORY NETWORK CHINA INC.

CONTACT

To contact us
Please register or login

After registering as an Emidas member (free of charge), you can contact the listed companies directly.